TPHCM sắp xây cầu 6.000 tỉ đồng, dài hơn 2km nối Thủ Đức với Quận 7 Phú Mỹ Hưng
Cầu Thủ Thiêm 4 nối TP Thủ Đức và Phú Mỹ Hưng Quận 7 dài hơn 2km, rộng 6 làn xe có tổng mức đầu tư hơn 6.000 tỉ đồng chuẩn bị được trình HĐND TPHCM thông qua chủ trương đầu tư, khởi công năm 2025.
Thiết kế cầu Thủ Thiêm 4 có thể nâng tĩnh không lên 45m. ẢNH: PORTCOAST
Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM vừa đề xuất UBND TPHCM trình HĐND TPHCM thông qua chủ trương đầu tư dự án cầu Thủ Thiêm 4 tại kỳ họp giữa năm 2024.
Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cầu Thủ Thiêm 4, tổng chiều dài toàn dự án khoảng 2,16km với 6 làn xe. Kết cấu nhịp chính là dầm thép, bố trí 2 trụ tháp cùng với hệ thống nâng.
Thiết kế này giúp cầu Thủ Thiêm 4 có thể nâng hạ nhịp chính với tĩnh không khi hoạt động bình thường là 15m, khi có tàu lớn đi qua là 45m.
Thiết kế cầu Thủ Thiêm 4 có thể nâng tĩnh không lên 45m cho tàu thuyền lớn đi qua.
Công trình có điểm đầu từ đoạn trước giao lộ cầu Tân Thuận 2 – Nguyễn Văn Linh, đi dọc theo đường Nguyễn Văn Linh, rẽ trái ở ngã tư Huỳnh Tấn Phát nối vào đường Lưu Trọng Lư (Quận 7). Cầu tiếp tục cắt qua khu cảng Tân Thuận, vượt sông Sài Gòn nối Khu đô thị Thủ Thiêm tại giao lộ trục Bắc Nam và đường Bùi Thiện Ngộ.
Dự án sẽ giải phóng mặt bằng theo quy mô mặt cắt ngang hoàn chỉnh 60m, tổng diện tích đất sử dụng khoảng 16,7ha, có khoảng 134 tổ chức, cá nhân bị ảnh hưởng.
Cầu Thủ Thiêm 4 có tổng vốn đầu tư hơn 6.000 tỉ đồng (bao gồm lãi vay) theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao).
Dự án được chia làm 2 thành phần, trong đó dự án thành phần 1 – Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cầu Thủ Thiêm 4 đoạn qua Quận 7 sẽ đầu tư công khoảng 1.387,6 tỉ đồng.
Dự án thành phần 2 – Xây dựng cầu Thủ Thiêm 4 đầu tư BOT với khoảng 4.322 tỉ đồng (không bao gồm lãi vay). Vốn ngân sách tham gia khoảng 1.439 tỉ đồng (tương ứng với khoảng 33,3%), vốn của nhà đầu tư tham gia khoảng 2.883,4 tỉ đồng (tương ứng với khoảng 67,7%). Thời gian thu phí hoàn vốn của nhà đầu tư khoảng 18 năm 8 tháng.
Thiết kế cầu Thủ Thiêm 4.
Hồi tháng 3 năm nay, dự án cầu Thủ Thiêm 4 đã được HĐND TPHCM thông qua việc bổ sung vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025 từ nguồn ngân sách địa phương.
Theo Sở GTVT TPHCM, nếu được HĐND TPHCM thông qua chủ trương đầu tư, dự án cầu Thủ Thiêm 4 sẽ tiến hành bồi thường, tái định cư giai đoạn 2024 – 2025. Dự án tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư đầu năm 2025 và khởi công dịp 30.4.2025.
Cầu Thủ Thiêm 4 sẽ hoàn thành năm 2028, giúp kết nối Khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP Thủ Đức) với Khu đô thị mới Nam TPHCM, tạo điều kiện thúc đẩy và phát triển nhanh hai khu đô thị này.
Đồng thời, cầu Thủ Thiêm 4 cũng tạo thêm một trục giao thông mới theo hướng Bắc – Nam thành phố, kết nối khu vực Nam thành phố với khu trung tâm và TP Thủ Đức ở phía Đông. Qua đó, sẽ giảm áp lực giao thông cho các trục đường Nguyễn Tất Thành, cầu Khánh Hội, cầu Kênh Tẻ, cầu Ông Lãnh, cầu Nguyễn Văn Cừ… góp phần giải quyết ùn tắc giao thông khu vực.
Cầu Thủ Thiêm 4 sẽ cùng với các dự án đầu tư xây dựng nút An Phú, Quốc lộ 50, các dự án khép kín đường Vành đai 2, Vành đai 3, các tuyến đường trên cao, các trục cao tốc hướng tâm… tạo nên hệ thống giao thông liên vùng, từng bước hoàn chỉnh hệ thống giao thông thành phố theo quy hoạch.
Với thiết kế độc đáo có thể nâng hạ nhịp chính với tĩnh không tối đa 45m giúp tàu lớn dễ dàng chạy trên sông Sài Gòn vào trung tâm thành phố, cầu Thủ Thiêm 4 sẽ là điểm nhấn thu hút du lịch, tạo thuận lợi cho việc khai thác bến tàu khách quốc tế tại khu bến cảng Nhà Rồng – Khánh Hội (Quận 4).